วันศุกร์ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2563

 

สมาคมสื่อธรรมาภิบาลจี้กรมชลประทานเอาผิด โครงการจัดสร้างซุ้มของเทศบาลเมืองคลองหลวง

หลังไม่ได้ขออนุญาตก่อสร้างในเขตชลประทาน


 วันที่ 1 ตุลาคม 2563 เวลาประมาณ 10:00 น. ทีมงานข่าวชัดประเด็นจริงช่อง 13 สยามไทยนำโดยนายสุวรรณ บัวโรย อุปนายกสมาคมสื่อธรรมาภิบาลด้านคอรัปชั่น พร้อมกับคณะสื่อมวลชนลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณลำคลองในเขตพื้นที่รับผิดชอบของเทศบาลเมื่องคลองหลวง หลังจากได้รับแจ้งจากพี่น้องประชาชนว่ามีโครงการสร้างซุ้ม ได้รุกลำไปในลำรางสาธารณะซึ่งเป็นเขตรับผิดชอบของกรมชลประทาน อีกทั้ง การก่อสร้างซุ้มดังกล่าว ยังสุ่มเสี่ยงจะก่อให้เกิดอันตรายเนื่องจากมีการสร้างคร่อมสยาไฟฟ้าแรงสูงจำนวนหลายจุด



 หลังจากได้รับร้องเรียนจากพี่น้องประชาชนทางทีมงานข่าวชัดประเด็นจริงพร้อมกับสื่อมวลชนสมาคมสื่อธรรมาภิบาลต้านคอรัปชั่น ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงตามคำร้องเรียนของพี่น้องประชาชนที่หน้ามัสยิดแก้วนิมิตร พบมีการก่อสร้างซุ้มดังกล่าวรุกล้ำเข้าไปในลำรางสาธารณะ ซึ่งเป็นคลองส่งน้ำของโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษารังสิตเหนือ ทางทีมงานข่าวชัดประเด็นจริงเมื่อตรวจสอบว่ามีการรุกล้ำในลำคลองจริง จึงได้โทรติดต่อประสานงานไปอย่างคุณนาถอนงค์ ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ดูแลส่วนงานรับผิดชอบและได้ประสานไปยังหัวหน้าฝ่ายงาน นายอนุศักดิ์ ทองปรุง หัวหน้าฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่หนึ่ง(พระอินทราชา) จากการสอบถามไปยังนายอนุศักดิ์ ทองปรุง ทราบว่าโครงการสร้างซุ้มดังกล่าวเองยังไม่ได้ขออนุญาตจากนายช่างชลประทาน  นายอนุศักดิ์แจ้งว่าเบื้องต้นว่า ตนได้รับร้องเรียนมาแล้วและได้ไปตรวจสอบบริเวณมัสยิดแก้วนิมิตรพบว่ามีการรุกล้ำจริงและได้มีการว่ากล่าวตักเตือน ผู้รับเหมาก่อสร้างซุ้มดังกล่าว ห้ามมิให้ผู้ใดกระทำการอื่นใดเพิ่มเติมหรือให้ระงับการก่อสร้างไว้ก่อนด้วยวาจาโดยยังไม่ได้ทำหนังสือแจ้งเตือนเป็นลายลักษณ์อักษร ทางสื่อมวลชนได้แจ้ง กับนายอนุศักดิ์ว่าปัจจุบันซุ้มบริเวณหน้ามัสยิด แก้วนิมิตรได้มีการก่อสร้างจนเสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว  ดังนั้นแสดงให้เห็นว่าการที่นายอนุศักดิ์ว่ากล่าวตักเตือนด้วยวาจานั้นอาจจะไม่เป็นผลหรือผู้ที่ทำการรับเหมาสร้างซุ้ม และผู้ดูแลโครงการดังกล่าวอาจจะขัดคำสั่งเจ้าพนักงานที่มีคำสั่งให้หยุดการก่อสร้างไว้ก่อน เนื่องจากไม่มีการขออนุญาตอย่างถูกต้อง  สื่อมวลชนจึงตั้งข้อสังเกตุว่าในเมื่อผู้รับเหมาหรือผู้ดูแลโครงการ มีการก่อสร้าง ซุ้มดังกล่าวจนแล้วเสร็จอาจจะถือว่าเป็นการขัดคำสั่งเจ้าพนักงานหรือไม่  และนายอนุศักดิ์ทราบหรือไม่ ว่าปัจจุบัน ซุ้มดังกล่าวได้ก่อสร้างเสร็จเรียบร้อยและยังมี ซุ้มในโครงการนี้อีกหลายจุดที่มีการสร้างล้ำในลำรางสาธารณะ ที่อยู่ในความรับผิดชอบของนายอนุศักดิ์     หลังจากนายอนุศักดิ์รับทราบข้อเท็จจริงกับสื่อมวลชนแล้ว    แจ้งว่าจะรายงานไปยังให้ผู้บังคับบัญชาทราบเป็นลำดับต่อไปทางสื่อมวลชนจึงได้นัดขอดูเอกสารว่าช่างผู้รับเหมาและเทศบาลเมืองของหลวงให้มีการขอหรือญาต จากกรมชลประทานหรือไม่ และการขออนุญาตที่มีการยื่นขอไปนั้นเป็นการขออนุญาตย้อนหลังใช่หรือไม่ซึ่ง นายอนุศักดิ์ได้ชี้แจงว่าเบื้องต้นได้มีการทำหนังสือขอมาแล้วแต่ขอมาภายหลังหลังจากได้รับการร้องเรียน แต่ผู้ใหญ่จะมีการพิจารณาอย่างไรนั้น ต้องรอมติที่ประชุมจะลงความเห็นเป็นอย่างไรจะมีคำสั่งให้หรือถอนหรือไม่ต้องรอสรุป      คณะสื่อมวลชนจึงได้นัดหมายกับนายอนุศักดิ์ เพื่อจะขอเข้าพบในช่วงเวลา 14:00 น. เพื่อขอทราบละเอียดข้อเท็จจริงแล้วจากนั้นทีมงานสื่อมวลชนได้ตรวจสอบโครงการทั้งหมด 6 ซุ้ม ที่มีงบประมาณก่อสร้างถึง 7.9 ล้านบาทได้แก่

จุดที่ 1 บริเวณหน้าหมู่บ้านสราญสิริ ขนาดความกว้าง 12 เมตร

จุดที่ 2 บริเวณที่เก็บของเทศบาลเลียบคลองแอน ความกว้าง 14 เมตร

จุดที่ 3 บริเวณซอยนาวี ความกว้าง 10 เมตร

จุดที่ 4 บริเวณหน้ามัสยิดอัลอะลา ความกว้าง 6.8 เมตร

จุดที่ 5 บริเวณหน้ามัสยิดแก้วนิมิตรความกว้าง 6.4 เมตร

จุดที่ 6 บริเวณหน้าสถาบันส่วนท้องถิ่นความกว้าง 8.2 เมตร




จากการสำรวจของทีมงานข่าวชัดประเด็นจริงและสมาคมสื่อฯ พบว่ามี4ซุ่ม ที่มีการรุกล้ำในลำรางสาธารณะและอาจจะก่อให้เกิดอันตรายเนื่องจากมีการสร้างซุ้มดังกล่าว คร่อมสายไฟฟ้าแรงสูง ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดอันตรายแก่ประชาชนที่สัญจรไปมาหรือทรัพย์สินของราชการอาจเสียหายได้ในอนาคต หากเกิดลมหรือพายุแรงหรือฝนตกฝนฟ้าคะนองเนื่องจากซุ้มดังกล่าวมีลักษณะเป็นโลหะเหล็กและส่วนมากแล้วทุกซุ้มจะคร่อมมีสายไฟหากเกิดการเสียดสี ซึ่งอาจจะส่งผลให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรโดยเฉพาะบริเวณซุ้มที่อยู่หน้ามัสยิดอัลอะลาจะเห็นได้ชัดว่าด้านบนของซุ้มนั้นติดกับสายไฟแรงสูงห่างเพียง 10 เซนติเมตรเท่านั้นซึ่งจะมีกระแสไฟนับ 10,000 โวลท์ส่วนด้านข้างเสาหรือด้านล่างข้างซุ้มนั้นติดกับเสาไฟฟ้าแรงต่ำซึ่งลักษณะสายไฟเสียดสีกับเสาของซุ้มอาจจะมีการรั่วไหลของกระแสไฟฟ้ามายังซุ้มได้. อีกทั้งบริเวณสร้างซุ้มยังอยู่หน้ามัสยิดและสถานศึกษา เป็นแหล่งรวมของชุมชน ดังนั้นหากไม่มีการแก้ไขและปรับปรุงเพื่อเกิดความปลอดภัยอาจก่อให้เกิดความเสียหายแต่ชีวิตของทรัพย์สินประชาชนและของราชการได้

ส่วนซุ้มบริเวณหน้าหมู่บ้านสราญสิริของสองพบว่าด้านบนของซุ้มติดกับสายไฟฟ้าแรงสูงจำนวนหลายเส้น ขณะสื่อมวลชนเข้าไปตรวจสอบนั้นพบว่าเจ้าที่กำลังทำการก่อสร้างอยู่ พบว่ารากฐานของซุ้มนั้นรุกล้ำไปนำลำรางสาธารณะที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรมชลประทานดูแลอยู่ในที่ราชพัสดุ



ส่วนบริเวณซุ้มที่เก็บของเทศบาลเลียบคลองแอน พบว่าได้มีการสร้างคร่อมกับสายไฟฟ้าเช่นเดียวกันและรากฐานของซุ้มรุกล้ำไปนำลำรางสาธารณะ เมื่อสื่อมวลชนเข้าตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วจึงนำเรื่องดังกล่าวเข้าไปพบกับหัวหน้างานส่วนรับผิดชอบนายอนุศักดิ์ ทองปรุง พร้อมกับพบกับนิติกรของกรมชลประทานได้แจ้งข้อเท็จจริงให้ทราบแล้ว เจ้าหน้าที่รับปากว่าจะดำเนินคดีกับผู้ที่รุกล้ำและจะรายงานให้กับผู้บังคับบัญชาทราบพร้อมกับ จะเข้าแจ้งความดำเนินคดีที่. สภ.คลองหลวงกับเจ้าของโครงการและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ล่าสุดวันที่ 2 ตุลาคม 63 มีหนังสือจากผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษารังสิตเหนือนายชุติมัน สกุลพราหมณ์ มีคำสั่งปิดประกาศบริเวณซุ้มที่มีการรุกล้ำไปในลำรางสาธารณะให้ผู้ที่รุกล้ำในลำรางสาธารณะ ผู้ที่ฝ่าฝืนรุกล้ำที่ราชพัสดุให้หรือถอนสิ่งปลูกสร้างออกจากทางน้ำชลประทานภายใน 30 วันหากไม่ดำเนินการกรมชลประทานจะเดินการตามขั้นตอนทางกฎหมายต่อไป

ทางทีมงานสื่อมวลชนก็จะตัวติดตามการทำงานของเจ้าที่ต่อไปครับว่าจะมีการแก้ไขอย่างจริงจังตามที่ได้รับปากไว้หรือไม่?

สุวรรณ บัวโรย/ข่าวชัดประเด็นจริงรายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น